TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Hiện nay, trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số quốc gia, dịch vụ công trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu, mang lại nhiều tiện ích cho người dân và tổ chức
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là những thủ tục hành chính được thực hiện qua môi trường mạng. Thay vì phải đến tận trụ sở cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ giấy, chờ đợi giải quyết, người dân có thể thực hiện đăng ký, nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả ngay tại nhà chỉ với một thiết bị có kết nối Internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.
Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến được chia thành dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong đó:
Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ cho phép:
- Người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng Internet (thông qua Cổng Dịch vụ công),
- Nhưng phải đến cơ quan nhà nước để nộp bản giấy, nhận kết quả, hoặc thanh toán phí/lệ phí trực tiếp.
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ cho phép:
- Người dân, tổ chức thực hiện toàn bộ quy trình thủ tục hành chính qua mạng, từ nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ, thanh toán phí/lệ phí, đến nhận kết quả (qua online hoặc qua bưu điện).
Không cần đến cơ quan hành chính trừ khi có yêu cầu đặc biệt.
Mục tiêu từ nay đến năm 2030, xã Trà Giang sẽ từng bước:
- Phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng DVCTT đến từng người dân.
- Giảm tình trạng nộp hồ sơ giấy, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Bà con lưu ý: Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chúng ta sẽ:
- Chủ động hơn trong việc làm thủ tục hành chính.
- Hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập đông người – rất hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh.
- Góp phần xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Ban Biên tập Trang tin